Vào mỗi dịp cuối tuần, thay vì đi mua sắm hay đến các địa điểm vui chơi giải trí sôi động, nhiều người lại chọn cho mình cách thư giãn ở các ao, hồ tĩnh lặng với những chiếc cần câu. Câu cá trước kia vốn là một nghề mưu sinh của người dân vùng sông nước, song ngày nay khi nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao thì câu cá lại trở thành thú vui được nhiều người ưa thích. Cùng với thú vui đó thì chiếc cần câu cũng trở nên nổi bật hơn, không còn là chiếc cần câu tre như trước nữa mà thay vào đó là chiếc cần câu cá được sản xuất với công nghệ cao.

Bài viết này sẽ cho bạn biết người ta sản xuất cần câu như thế nào. Hiện nay cần câu của Nhật được đánh giá là tốt nhất thế giới nhờ vào chất liệu, trang thiết bị và công nghệ hiện đại.

Như ta đã biết, sợi carbon có rất nhiều ứng dụng, từ các chi tiết tàu vũ trụ, phi cơ, xe thể thao, và đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất cần câu. Cùng một tiết diện, sợi carbon có sức chịu kéo lớn hơn cả thép, lại nhẹ. Người ta dùng sợi carbon kết hợp với sợi thủy tinh và nhựa, composite, cùng các phụ gia khác, để dệt thành những tấm vải mỏng. Sau đó tấm vải này được tạo kiểu dáng, phủ nhiều lượt, theo những khuôn mẫu khác nhau, rồi phủ thêm các lượt sơn bảo quản trong suốt hoặc màu mè, trở thành vỏ xe hơi, xe máy, xuồng cao tốc...

Riêng với cần câu, người ta dệt sợi carbon theo một chiều, tấm vải mỏng này có thể xé theo chiều dọc như ta chẻ dọc một khúc tre vậy, nhưng để xé ngang thì rất khó. Tất nhiên ta chẳng xé nó ra làm gì. Nhưng sợi carbon được dệt như vậy để chiếc cần câu có thể chịu lực kéo tốt nhất.

Người ta cắt tấm vải sợi này thành những miếng hình tam giác theo tỷ lệ đường kính gốc và ngọn cần câu đòi hỏi, đáy tam giác là gốc, đỉnh tam giác là ngọn. Sau đó họ dùng một cái phôi có kích thước và chiều dài đúng bằng khoảng rỗng của cần câu sau khi hoàn thành, họ dùng cái phôi thép này làm dưỡng (khuôn) và bắt đầu quấn những tấm vải sợi carbon xung quanh bằng một chiếc máy chuyên dụng.

Công nghệ sản xuất cần câu cá từ sợi carbon

Sau rất nhiều lượt quấn, nhiều lượt sợi carbon đã đan thành một ống tròn đầu to đầu nhỏ, nó đã có hình dáng khá giống chiếc cần câu thành phẩm. Nhưng câu chuyện còn dài...

Toàn bộ được đưa vào một lò hấp với nhiệt độ cao, để đảm bảo các lớp sợi gắn kết vào nhau hoàn hảo, chắc chắn.
Công nghệ sản xuất cần câu cá từ sợi carbon

Người ta sẽ cắt chúng thành nhiều khúc, hoặc để nguyên, tùy theo mục đích họ sản xuất cần nhiều khúc hay 1 khúc. Họ tiến hành lắp khoen, làm sao cho các khoen thẳng hàng nhau, thu nhỏ dần đều đặn. Họ tính toán khoảng cách chịu lực đều, và làm sao để trong quá trình câu, hạn chế tốt nhất cước văng vào cần, ảnh hưởng đến độ quăng mồi và chất lượng cần cũng bị ảnh hưởng. Cần được sơn phủ, trang trí bằng những lượt sơn màu, logo, tem chìm... lớp sơn bóng trong suốt bảo vệ bên ngoài.

Công nghệ sản xuất cần câu cá từ sợi carbon
Cán cần câu được làm bằng gỗ bấc, gần giống như loại làm nút chai rượu vang. Nó có ưu điểm nhẹ, êm, giữ nhiệt tốt giúp mùa đông cầm cần câu không bị cóng tay.

Công nghệ sản xuất cần câu cá từ sợi carbon

Sau đó cần câu sẽ được một chiếc máy test thử bằng những cú giật, nẩy, được cài đặt theo định mức giới hạn của loại cần đó. Những chiếc nào "không chịu nổi nhiệt" sẽ bị gãy, loại bỏ không thương tiếc. Tuy nhiên với quy trình sản xuất tiêu chuẩn, điều này là hơi hiếm xảy ra.

Sau quá trình kiểm tra kỹ càng, cần câu được đóng gói, dán nhãn mác, đóng dấu chất lượng. Nó đã sẵn sàng đi khắp nơi trên thế giới, để đến với những cần thủ, khám phá những thử thách đang chờ đợi.
Công nghệ sản xuất cần câu cá từ sợi carbon



- Copyright © Sản xuất mô hình composite - Hoàng Cương Composite - Designed by Ngọc Oanh -