Bọc composite cho tàu cá vỏ gỗ sẽ giúp ngư dân giảm chi phí duy tu hàng năm và đảm bảo an toàn khi ra khơi... Cả nước hiện có trên 125.000 tàu cá và gần như toàn bộ số tàu cá này là tàu vỏ gỗ với nguy cơ dễ bị phá nước, nhất là đối với những tàu sau 5-8 năm hoạt động. Làm sao để tàu vỏ gỗ được an toàn hơn? Làm sao để ngư dân không phải tốn kém khi khai thác thủy sản, bởi vỏ gỗ của tàu cứ liên tục hư hỏng? Những câu hỏi này giờ đã có câu trả lời với một giải pháp mang tính khả thi cao đó là bọc composite cho tàu cá vỏ gỗ.

ƯU THẾ VƯỢT TRỘI
     Loại tàu này từng du nhập về các vùng biển miền Trung khá lâu, tuy nhiên do trước đây chi phí đóng mới cao hơn tàu gỗ, ngư dân lại khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng nên nhiều người chưa mặn mà. Anh Huỳnh Văn Thịnh (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang), chủ một chiếc tàu composite công suất 300CV, dài 15,4m rộng 4,2m, cho biết dù giá thành cao hơn đóng tàu vỏ gỗ khoảng 35% nhưng thiết kế tàu composite có nhiều lợi ích, thuận tiện cho việc khai thác lẫn thu mua. Trong khi đó, hầu hết tàu vỏ gỗ của ngư dân từ xưa đến nay chỉ phục vụ cho nhu cầu khai thác, nên trong trường hợp muốn chuyển đổi công năng sử dụng cũng không hề đơn giản.

                                        Tàu Composite đóng tại Viện UNINSHIP

      Sở hữu chiếc tàu composite đầu tiên từ năm 2000 với công suất 295CV, ông Mai Thành Phúc (ở Khánh Hòa),  Ngư đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn, cho biết tàu Composite nhẹ hơn tàu gỗ nên có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 20%, tính ra mỗi chuyến biển tàu composite tiết kiệm từ 700 – 800 lít dầu so với tàu gỗ. Ngoài ra, do thiết kế thành những khoang kín nên trong trường hợp một vị trí bị thủng thì sẽ rất khó chìm, dễ khắc phục và có nhiều thời gian cho các thuyền viên lựa chọn phương án an toàn. Mặt khác, lâu nay sản phẩm ngư dân làm ra thường hao hụt đến 70% giá trị do hệ thống bảo quản kém, thường bị thương lái ép giá. Thế nhưng khi sử dụng tàu composite thì khoang chứa hải sản được thiết kế rất kín, giữ được hơi lạnh lâu, nên chất lượng hải sản được bảo quản tốt hơn, nâng cao giá trị sau thu hoạch.

- Copyright © Sản xuất mô hình composite - Hoàng Cương Composite - Designed by Ngọc Oanh -